Phòng ngừa và đối phó với tâm thần phân liệt hoang tưởng

Mặc dù không thể hoàn toàn phòng ngừa tâm thần phân liệt hoang tưởng, nhưng sống một cách lành mạnh và khoa học có thể giảm nguy cơ khởi phát và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Tâm thần phân liệt là gì?

Tâm thần phân liệt là gì?

Tâm thần phân liệt là gì?

Tâm thần phân liệt là khái niệm chỉ một dạng bệnh lý sức khỏe tâm thần đặc trưng với các dấu hiệu và triệu chứng loạn thần (ảo giác, hoang tưởng, tác phong căng trương lực, hành vi và ngôn ngữ thanh xuân…). Đây là bệnh lý mãn tính, khiến bệnh nhân mất khả năng lao động, sa sút, tách rời thực tại. Nếu điều trị không đúng cách, bệnh nhân tâm thần phân liệt hoang tưởng rất dễ trở nên phụ thuộc hoàn toàn và trở thành gánh nặng với gia đình cũng như xã hội.

Bệnh tâm thần phân liệt khá phổ biến với tỷ lệ khoảng 1% dân số. Giữa các quốc gia đều có tỷ lệ mắc bệnh tương đương, không liên quan đến vị trí địa lý hay các điều kiện khác như các yếu tố văn hóa, kinh tế, xã hội. Nam và nữ có tỷ lệ mắc bệnh như nhau. Tuy nhiên nam giới thường khởi phát sớm hơn (độ tuổi 20-28) trong khi nữ giới khởi phát muộn hơn (độ tuổi 26-32). Bệnh hiếm khi gặp ở độ tuổi dưới 10 tuổi hoặc ở người cao tuổi.

Phòng chống tâm thần phân liệt

Hiện nay còn chưa có bất kỳ phương pháp nào có thể đảm bảo chắc chắn phòng chống được bệnh tâm thần phân liệt. Y văn ghi nhận những trường hợp xuất hiện dấu hiệu tâm thần phân liệt ngay trong thời thơ ấu, cá biệt có những trường hợp xảy ra ở trẻ sơ sinh – nhũ nhi.

Phòng chống tâm thần phân liệt

Phòng chống tâm thần phân liệt

Tuy không thể phòng chống hoàn toàn nhưng việc chẩn đoán và điều trị sớm giúp cải thiện đáng kể tiên lượng bệnh nhân. Kiểm soát triệu chứng trước khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, ngăn ngừa biến chứng và những lợi ích lâu dài của việc điều trị sớm là không thể bỏ qua.
Ngoài ra, mặc dù không thể hoàn toàn phòng ngừa tâm thần phân liệt hoang tưởng, nhưng sống một cách lành mạnh và khoa học có thể giảm nguy cơ khởi phát và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Thông tin sức khỏe này cũng được đăng tải trên nhiều trang tin tức và nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Tâm thần phân liệt hoang tưởng là một bệnh lý phức tạp và không thể trông chờ bệnh tự thuyên giảm. Bệnh nhân không thể tự điều trị mà cần tiếp nhận sự điều trị chuyên nghiệp cũng như sự trợ giúp của gia đình và xã hội để thực hiện kế hoạch điều trị đã được đặt ra, như:

  • Tuân thủ chỉ định thuốc: uống thuốc đúng chỉ định. Không được tự ý bỏ hoặc giảm liều thuốc ngay cả khi các triệu chứng trở nên âm thầm hơn. Luôn có nguy cơ các cơn loạn thần bùng phát khi tự ý dừng thuốc.
  • Theo dõi các dấu hiệu cảnh báo: bản thân bệnh nhân và người chăm sóc cần được trang bị kiến thức để ứng phó kịp thời khi các dấu hiệu cảnh báo xuất hiện. Các liệu pháp tâm lý có thể giúp bệnh nhân biết cách ứng phó khi triệu chứng xuất hiện hoặc nặng lên. Cách khôn ngoan nhất là liên hệ ngay với bác sĩ điều trị ngay khi cảm thấy có bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào. Tiếp nhận điều trị càng sớm thì tiên lượng bệnh nhân càng tốt.
  • Hạn chế tuyệt đối rượu bia, thuốc lá, ma túy: Việc sử dụng chất này có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng của tâm thần phân liệt. Nếu có vấn đề liên quan lạm dụng thuốc thì cần được điều trị riêng biệt.
  • Luôn kiểm tra trước khi sử dụng thêm thuốc mới: báo với bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ đang kê thuốc cho bạn về tất cả những thuốc bạn đang dùng để tránh tình trạng các thuốc phản ứng với nhau. Kể cả các loại thảo dược, thuốc bổ, vitamin, khoáng chất, bổ sung…

Đối phó và hỗ trợ bệnh tâm thần phân liệt

Đối phó và hỗ trợ bệnh tâm thần phân liệt

Đối phó và hỗ trợ bệnh tâm thần phân liệt

Không thể phủ nhận bản thân bệnh nhân và gia đình có người mắc tâm thần phân liệt hoang tưởng luôn phải đối mặt với những thử thách khó khăn trong việc chăm sóc và quản lý bệnh. Ngay cả khi dùng thuốc đầy đủ và các triệu chứng thuyên giảm thì vẫn còn đó nguy cơ tác dụng phụ của thuốc chống loạn thần. Đôi khi, bệnh nhân không nhận thức được mình bị bệnh và từ chối trị liệu lại càng khó khăn hơn.

Tâm thần phân liệt là một bệnh lý cần điều trị lâu dài, cả đời với nhiều thử thách. Bởi vậy cần có một số phương pháp hỗ trợ cho điều trị, như:

  • Giáo dục về tâm thần phân liệt cho bệnh nhân và gia đình.
  • Tham gia một nhóm hỗ trợ với những người đang trong tình trạng tương tự để được tư vấn và chia sẻ.
  • Tập trung vào mục tiêu, người nhà luôn nhắc nhở bản thân đang chịu trách nhiệm quản lý bệnh tật của bệnh nhân.
  • Xây dưng lối sống lành mạnh.
  • Cơ cấu kế hoạch hoạt động hàng ngày phù hợp, cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và không quên dành thời gian chăm sóc bệnh nhân.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *