Chế độ ăn hợp lý để phòng và điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi

20
views

Một chế độ ăn uống hợp lý là điều vô cùng quan trọng ở người cao tuổi và cần thiết để phòng và điều trị tăng huyết áp hiệu quả.

Chế độ ăn hợp lý để phòng và điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổiChế độ ăn hợp lý để phòng và điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi

Bác sĩ Phạm Văn Hữu giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, để phòng và điều trị tăng huyết áp, mọi người cần giảm bớt việc ăn muối, tăng cường kali, cung cấp đủ canxi, hạn chế chất béo, hạn chế thực phẩm giàu cholesterol, kiểm soát cân nặng…

Chế độ ăn hợp lý để phòng và điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi

Dưới đây là những điều mà người cao tuổi cần lưu ý trong chế độ ăn để đảm bảo sức khỏe người cao tuổi và hạn chế cũng như phòng bệnh tăng huyết áp hiệu quả.

  • Hạn chế Natri

Điều dưỡng viên Lâm Thị Nhung giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, một chế độ ăn không thêm muối đã cung cấp 1,6 g natri tương đương với 4,1g muối ăn, đối với những người  tăng huyết áp không nên ăn quá 4g muối/ngày. Đối với những bệnh nhân bị suy tim không nên ăn quá 3g muối/ngày.

Một chế độ ăn nhạt, nhiều rau và quả chín có tác dụng hạ huyết áp. Những người bị cao huyết áp dùng thuốc lợi tiểu thải muối sẽ hạ được huyết áp. Ở Việt Nam, Viện Dinh dưỡng từng điều tra về lượng muối một người tiêu thụ mỗi ngày, kết quả: Người Nghệ An 14g, người Thừa Thiên – Huế 13g; tỷ lệ cao huyết áp ở 2 địa phương này là 18%. Ở Hà Nội, người dân ăn 9g muối/ngày, tỷ lệ mắc bệnh là 11%.

  • Tăng cường kali

Chế độ ăn giàu kali (4-5g/ngày) có tác dụng giảm huyết áp. Rau xanh, quả chín là nguồn thực phẩm cung cấp kali chủ yếu. Nhóm rau quả cung cấp nhiều kali như bông cải xanh, rau dền, rau ngót, rau đay, mồng tơi. Các loại quả chín có nhiều kali như táo tây, lê, cam, chuối, đu đủ. Lượng rau quả tươi nên dùng mỗi ngày > 400 – 500g/ngày. Rau quả còn là nguồn cung chất xơ giúp giảm hấp thu cholesterol toàn phần trong thực phẩm. Các loại ngũ cốc, đậu hạt… cũng chứa nhiều kali.

  • Cung cấp đủ canxi

Đảm bảo đủ canxi, magie cũng là một biện pháp giúp kiểm soát tốt huyết áp, các sản phẩm cung cấp canxi như rau lá màu xanh đậm, đậu đỗ, sữa, trứng, tôm cua…đặc biệt người cao tuổi nên uống 2 ly sữa tách béo mỗi ngày giúp đảm bảo nhu cầu canxi cho cơ thể. Bổ sung vitamin D nếu thường xuyên ở trong mát, thiếu ánh nắng mặt trời.

Kiểm soát tốt huyết áp giúp người cao tuổi phòng nhiều căn bệnh khác nhau

Kiểm soát tốt huyết áp giúp người cao tuổi phòng nhiều căn bệnh khác nhau

  • Hạn chế chất béo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất béo của  người cao tuổi không nên vượt quá 25% tổng năng lượng. Người cao tuổi hạn chế các loại chất béo no, chất béo dạng trans và cholesterol như mỡ, dầu dừa, bơ, sốt mayonaise,…vì chúng không có lợi cho tim mạch, nên tăng cường các chất béo có lợi từ mè, đậu phộng, hạt điều, trái bơ và bổ sung ít dầu oliu hoặc dầu cải, dầu nành, dầu mè để cho thêm vào món ăn,…Người cao tuổi cũng nên hạn chế các món chiên rán, nhiều dầu.

  • Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol

Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol giúp phòng và điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi. Cholesterol có nhiều trong nội tạng động vật như tim, não, cật, gan, lòng đỏ trứng, bơ, mỡ, sữa nguyên kem… Hạn chế ăn các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt cừu, thịt chó, thịt heo… vì có hàm lượng cao cholesterol hơn các loại thịt trắng như gà, vịt, bê…

Nên tăng cường các thực phẩm giàu chất béo omega-3. Các thực phẩm giàu omega-3 như cá mỡ (cá basa, cá ngừ, cá trích, cá bông lao, cá mè…), các loại rau có lá xanh đậm (họ cải, bông cải, cải bó xôi…), đậu nành, dầu hạt cải…người cao tuổi nên hạn chế dùng các Hạn chế ăn các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt cừu, thịt chó, thịt heo… vì có hàm lượng cao cholesterol hơn các loại thịt trắng như gà, vịt, bê…vì trong chúng chứa nhiều chất đạm, chất béo mà không chứa cholesterol.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp người cao tuổi đã có thêm thông tin để đảm bảo chế độ ăn giúp phòng và điều trị tăng huyết áp hiệu quả.

Thanh Mai – suckhoenguoicaotuoi.edu.vn