Chế độ ăn kiểu Nhật giúp người cao tuổi “trường sinh bất lão”

42
views

Vấn đề trường thọ ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố di truyền. Tuy nhiên, nếu có thói quen ăn uống cùng sinh hoạt khoa học thì tuổi thọ của người già cũng được gia tăng đáng kể.

Chế độ ăn lành mạnh là một trong những yếu tố giúp cải thiện sức khỏe người cao tuổ

Chế độ ăn lành mạnh là một trong những yếu tố giúp cải thiện sức khỏe người cao tuổi

Từ bỏ các thói quen có hại

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc từ bỏ những thói quen như hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất kích thích sẽ giúp sức khỏe người cao tuổi được cải thiện một cách đáng kể. Đây cũng được coi là nguyên nhân chính gây nên các căn bệnh người cao tuổi.

Đây cũng chính là một trong những bí quyết giúp người Nhật sống vui khỏe mỗi ngày và nói không với bệnh tật.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ luôn được coi là chìa khóa cửa sức khỏe. Mặc dù những giấc ngủ của tuổi già thường khá ngắn và chập chờn, tuy nhiên hãy làm sao để cơ thể được thoải mái avf ngủ đủ từ 6- 8 tiếng mỗi ngày. Một người trung bình ngủ 7 giờ/ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất, còn 9 giờ/ngày có nguy cơ cao.

Không để cơ thể bị stress

Một trong những bí quyết để sống vui khỏe ở tuổi già đó là hạn chế tối đa việc để cơ thể vị căng thẳng. Bởi stress là một trong những tác nhân mạnh mẽ của sự lão hóa. Muốn làm chậm lại quá trình lão hóa sinh học thì phải biết kiểm soát stress, không để cơ thể rơi vào trạng thái stress trong thời gian dài. Để tăng cường tuổi thọ bạn cần sống thoải mái, luôn giữ tinh thần vui tươi và biết quan tâm đến những người xung quanh.

Hãy giảm căng thẳng bằng việc thường xuyên tập Yoga, ngồi thiền, chơi thể thao, ăn nhiều rau xanh. Tích cực những thói quen cùng lối sống lành mạnh.

Thường xuyên vận động, hạn chế căng thẳng giúp cuộc sống người già trở lên vui khỏe hơn

Thường xuyên vận động, hạn chế căng thẳng giúp cuộc sống người già trở lên vui khỏe hơn

Dinh dưỡng hợp lý

Mối tương quan giữa cân nặng và tuổi thọ hiện vẫn chưa có kết quả nghiên cứu đầy đủ, tuy nhiên chúng ta đều biết thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư… đó là những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Chế độ ăn để phòng ngừa các bệnh này đòi hỏi hạn chế chất béo, chất đường và muối ăn, ăn đủ chất đạm, giảm lượng calo trong ngày và cung cấp thỏa đáng các vitamin và muối khoáng. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý làm giảm trung bình 6-10 năm tuổi thọ. Vì thế hãy luôn chú ý đến dinh dưỡng người cao tuổi để sức khỏe luôn được ổn định.

Tham gia các hoạt động xã hội

Khoa học đã chứng minh, những người có quan hệ xã hội rộng, nhiều bạn bè thường có sức khỏe tốt hơn những người sống cô đơn, khép kín. Những ai có nhiều người thân, bạn bè sẽ ít bị tác động bởi stress và có nhiều khả năng chịu đựng với các yếu tố gây stress hơn.

Đây được coi là những bí quyết giúp chính giúp người Nhật luôn sống vui khỏe mỗi ngày. Vì thế để đẩy lùi bệnh tật và có thể kéo dài tuổi thọ, sống vui vẻ quây quần bên con cháu người già có thể áp dụng những chế độ ăn uống cùng thói quen sinh hoạt lành mạnh trên.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TPHCM