Tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe

Hạt dẻ không còn quá xa lạ đối với mọi người, đặc biệt là những người có thói quen ăn vặt. Bên cạnh việc làm món ăn chơi, hạt dẻ còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Những lợi ích vượt trội của hạt dẻ

Hạt dẻ còn có tên gọi khác là Kha thụ đại túc, Bản lật. Trong dân gian được sử dụng để làm món ăn bổ dưỡng có tác dụng phòng chữa bệnh, hồi phục sức khỏe. Hạt dẻ có rất nhiều cách để tạo ra các món ăn bổ dưỡng như hạt dẻ phơi khô, hạt dẻ rang hoặc nghiền bột để nấu cháo chè,…; kho với thịt; xào với đường;….

Công dụng của hạt dẻ

  • Chất chống oxy hóa tuyệt vời

Quá trình oxi hóa trong cơ thể sẽ tạo ra các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Trong hạt dẻ chứa nhiều hoạt chất phytochemical và nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác; như caroten, vitamin E và selen… giúp làm sạch các gốc tự do đã làm tổn hại mô trong quá trình oxy hóa. Đồng thời, hạt dẻ còn chứa lượng lớn các hợp chất phenolic nên được đánh giá là hạt có tiềm năng chống oxy hóa cao nhất. Vì thế thường xuyên ăn hát dẻ giúp người già phòng tránh được những căn bệnh người cao tuổi như huyết áp, tim mạch…

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong hạt dẻ cười chứa hàm lượng photpho cần thiết cho cơ thể để chuyển hóa các protein thành các axit amin, giúp hỗ trợ dung nạp glucose giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2.

  • Bảo vệ đôi mắt khỏe

Hai loại carotenoid là lutein và zeaxanthin có nhiều trong hạt dẻ và nhiều loại rau xanh khác có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Nhờ tác dụng chống oxi hóa của chúng tiêu diệt các gốc tự do giúp đôi mắt khỏe mạnh.

  • Ngăn chặn thiếu máu

Nhiều trường hợp thiếu máu thường do thiếu thiếu sắt gây nên. Sử dụng hạt dẻ sẽ làm giảm nguy cơ thiếu máu vì sự hiện diện của sắt và đồng trong hạt dẻ.

Hạt dẻ vốn là món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe người già
  • Hỗ trợ bảo vệ xương khỏe mạnh

Trong hạt dẻ có chứa nhiều nguyên tố đồng có tác dụng giúp nâng cao sức mạnh của xương, giúp hình thành hồng cầu và chức năng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch.

  • Hỗ trợ tuần hoàn máu

Sắt có trong hemoglobin trong các tế bào máu đỏ, lưu giữ và mang oxy đi khắp cơ thể, sẵn sàng cho các hoạt động thể lực. Bên cạnh đó, chúng còn giúp sản xuất năng lượng và tổng hợp chất chống oxy hóa. Ngoài ra lượng vitamin B6 dồi dào có trong hạt dẻ rất cần thiết để tạo hemoglobin – một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy qua dòng máu đến các tế bào và làm tăng lượng oxy trong máu giúp tăng cường tuần hoàn máu.

  • Bảo vệ hệ thần kinh

Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng vitamin B6 phong phú trong hạt dẻ cười còn có tác dụng mạnh mẽ tới hệ thống thần kinh. Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin – màng bọc xung quanh sợi thần kinh – cho phép dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu. Bởi vậy nên hạt dẻ vốn là món ăn giàu dinh dưỡng người cao tuổi.

  • Tốt cho sức khỏe tim

Trong hạt dẻ rất giàu chất dinh dưỡng, chất béo và chất chống oxy hóa mạnh, hạt dẻ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh mãn tính liên quan đến tim. Nguyên nhân có thể do sự hiện diện của các axit béo omega-3 trong hạt dẻ làm giảm triglyceride và làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh với sự góp mặt của các loại hạt dinh dưỡng như hạt dẻ cười, hạnh nhân hay quả óc chó… sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Vì thế ăn hạt dẻ thường xuyên cũng là một trong những bí quyết chăm sóc sức khỏe khá hữu hiệu hiện nay.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *