Những loại trái cây có lợi nhất cho sức khỏe người cao tuổi

9
views

Chăm sóc cho sức khỏe của người cao tuổi luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Do sức đề kháng kém dần nên người cao tuổi thường gặp phải vấn đề về rối loạn hệ tiêu hóa, cao huyết áp, các bệnh về tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng người cao tuổi khuyến cáo, ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lí và tập thể dục thường xuyên, nên bổ sung thêm các thực phẩm bổ dưỡng có lợi cho người cao tuổi để vừa nâng cao sức khỏe, vừa phòng chống bệnh tật hiệu quả.

Quả bơ

Trong quả bơ chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hoạt động của tuyến tụy và túi mật. Loại trái cây này còn có khả năng chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A, giúp phát triển lớp màng nhầy bảo vệ đường tiêu hóa. Bơ mềm, dễ ăn và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng dành cho người cao tuổi.

Bơ là một trong những thực phẩm góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch đồng thời giúp giảm lượng LDL cholesterol xấu và tăng lượng LDL cholesterol. Đồng thời quả bơ cũng giúp hỗ trợ hấp thụ các loại vitamin cần thiết, điều chỉnh huyết áp và chống đột quỵ, cũng như ngăn ngừa những vấn đề về tim và các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn. Bơ mềm, dễ ăn và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng dành cho người cao tuổi.

Quả táo

Táo chứa những chất dinh dưỡng rất cần cho quá trình hoạt động của đại não như đường, vitamin và khoáng chất trong đó có vai trò của kẽm có nhiều trong táo, thiếu kẽm làm một phần vỏ đại não kém phát triển, ảnh hưởng tới trí nhớ.

Táo làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu – Theo các bác sỹ Cao đẳng Dược Sài Gòn cho thấy trong số người ăn táo thì 50% có lượng cholesterol thấp hơn người không ăn táo đến 10%. Do đó, người ta nói “táo là trái cây của người bệnh tim mạch”. Táo chứa nhiều kali giảm nguy cơ trúng phòng tránh gây tai biến mạch máu não.

Rửa thật sạch và ăn táo cả vỏ, bởi vỏ táo đặc biệt giàu các thành phần như flavonoid, có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Quả nho

Nho được chứng minh là có chứa các thành phần chống ung thư, do tác dụng chống viêm của resveratrol, đặc biệt là với ung thư đại trực tràng và ung thư vú. Anthocyanin và pro-anthocyanidin trong nho có tác dụng ức chế sự phát triển của các tác nhân gây ung thư – bệnh người cao tuổi dễ mắc phải nhất. Không chỉ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, non còn làm ức chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Nho có chứa một thành phần tên là pterostilbene, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Pterostilbene có liên quan chặt chẽ đến resveratrol, chất chống oxy hóa và làm nho có màu đỏ tím. Hai chất này có thể có tác dụng ngăn chặn ung thư và có tác dụng rất lớn lên việc giảm cholesterol máu.

Nho cũng được cho là có khả năng phòng ngừa các chứng liên quan đến suy giảm nhận thức, ngăn chặn việc suy giảm thị lực do lão hóa và thoái hóa điểm vàng.

Trái kiwi

Quả kiwi được gọi là một loại “siêu trái cây”. Một trái kiwi cung cấp cho bạn các loại vitamin, khoáng chất, calo có trong hơn 27 các loại trái cây phổ biến nhất, do đó nó được xếp hạng đầu các loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Kiwi chứa actinidain, là loại enzim có khả năng phân hủy protein và cải thiện hệ tiêu hóa (giống như bromelin trong dứa hoặc papain trong đu đủ). Hàm lượng cao vitamin C cùng các hợp chất chống oxy hóa trong trái kiwi đã được chứng minh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch.

Ăn 2/3 trái kiwi mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ đông máu đến 19% và giảm hàm lượng chất béo đến 16%. Nhiều người dùng aspirin để giảm đông máu nhưng chính loại thuốc này lại gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng, chẳng hạn chứng viêm và chảy máu đường ruột. Trong thành phần trái kiwi chứa chất chống đông máu, vừa không có bất kỳ ảnh hưởng nào mà còn tốt cho sức khỏe.

Trái chuối

Chuối giúp cải thiện và phòng ngừa bệnh huyết áp cao bởi thực tế, chúng chứa khoảng 420 mg kali. Kali giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch, cơ bắp, hệ tiêu hóa, bài tiết. Mặt khác, kali còn giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Chuối rất giàu vitamin B6. Trung bình, một quả chứa khoảng 20% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin B6. Điều này giúp cơ thể sản sinh ra insulin, hemoglobin và các axit amin cần thiết cho việc duy trì tế bào khỏe mạnh. Mặc dù chúng ta thường nghĩ rằng cam và dâu tây chứa lượng vitamin C lớn nhất, nhưng sự thực là chuối chứa 15% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng, trung hòa các gốc tự do gây hại. Nó cũng giúp giữ cho mạch máu khỏe mạnh và tạo ra collagen.