Đâu là bí kíp giúp người già kéo dài tuổi thọ?

Sống lâu và khỏe mạnh là điều mà mọi người đều mong muốn, tuy nhiên để làm được điều đó không phải chuyện dễ dàng. Vậy đâu chính là bí quyết để được sống lâu, sống khỏe?

Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội

Tham gia các hoạt động xã hội, câu lạc bộ, các buổi dưỡng sinh chính là một trong những bí quyết để cuộc sống người già trở lên vui khỏe hơn. Tại đây người già sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn khi được tiếp xúc với nhiều người, giúp họ bớt cảm giác chán nản, mệt mỏi thường thấy.

Bên cạnh đó đây cũng là cách giúp người già bớt khó tính và than thở với con cháu. Việc người già chỉ quanh quẩn ở nhà sẽ dễ sinh bệnh, tính khí thất thường và có thể trở lên trầm cảm nếu tình trạng này kéo dài.

Người già nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Dinh dưỡng người cao tuổi luôn là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng mà con cháu cần chú ý khi trong gia đình có người lớn tuổi. Bạn hãy nhớ không nên để người cao tuổi ăn quá no. Các bữa ăn nên được chia nhỏ ra thành 5, 6 bữa trong ngày. Các món ăn nên được thay đổi cách thức để tạo cảm giác thèm ăn. Việc có một chế độ ăn lành mạnh và khoa học sẽ giúp phòng tránh được nhiều căn bệnh cũng như giúp cơ thể trở lên nhẹ nhõm và ít bệnh tật hơn rất nhiều.

Sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ ăn trong ngày, chúng ta cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong các món ăn. Theo đó người cao tuổi nên tuân thủ theo những lời khuyên sau:

  • Chế độ ăn hàng ngày có nhiều rau, củ, quả và giảm bớt thịt.
  • Không nên ăn nhiều nội tạng động vật như tim, gan, lòng, dạ dày…
  • Ăn các loại cá, tôm, cua nhiều hơn.
  • Giảm bớt chất béo, trong bữa ăn.
  • Không ăn quá nhiều chất ngọt.
  • Không nên ăn mặn, chua quá
Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe người già

Nên quan tâm tới người già thường xuyên

Những người cao tuổi thường hay cảm thấy cô đơn, trống trải khi phải ở nhà một mình. Vì vậy, hãy thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc người cao tuổi vào những ngày nghỉ, thời gian rãnh rỗi là liều thuốc tốt nhất để giúp họ vui vẻ hơn, yêu đời hơn.

Nếu có điều kiện bạn cũng nên sắp xếp các chuyến đi du lịch ngắn ngày cùng các thành viên trong gia đình. Qua đó để người già cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn cũng như để họ cảm thấy mình luôn có ý nghĩa lớn trong cuộc sống của các thành viên trong gia đình.

Khám sức khỏe định kỳ

Người già luôn phải đối diện với các vấn đề liên quan đến sức khỏe người cao tuổi do sự suy giảm của hệ thống đề kháng và hệ thống tiêu hóa do tuổi tác. Người già thường xuyên mắc các bệnh như huyết áp, tim mạch, trí nhớ, xương khớp… Trong đó, đa số những bệnh này đều không thể chữa dứt điểm và tăng nặng theo thời gian. Việc khám sức khỏe định kỳ là một hoạt động vô cùng cần thiết khi chăm sóc người cao tuổi nhằm mục tiêu phát hiện sớm các bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời giúp hạn chế hoặc điều trị dứt điểm ngay từ khi bệnh còn mới.

Chỉ cần tuân thủ đúng những cách trên chúng ta sẽ luôn có một cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ bên chính những người thân của mình và không cảm thấy buồn tẻ ở giai đoạn cuối cuộc đời.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *