Dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư phổ biến xảy ra ở người trưởng thành. Vậy dấu hiệu nhận biết và cách điều trị ung thư vòm họng như thế nào?

Dấu hiệu ung thư vòm họng

Dấu hiệu ung thư vòm họng

Dấu hiệu viêm họng thông thường

Viêm họng là bệnh nhiễm trùng thường đi kèm với các triệu chứng như đau rát cổ họng, đặc biệt là khi nuốt nước bọt, nước hoặc thức ăn, thường xảy ra vào mùa mưa lạnh và bệnh sẽ tự hết sau 5 đến 7 ngày.

Triệu chứng thường gặp nhiều nhất là đau họng kèm theo sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban da hoặc sưng hạch bạch huyết… nguyên nhân có thể là do cúm, do sốt hoặc do bệnh mononucleosis.

Ở những trường hợp nặng hơn có thể thấy khó thở, khó nuốt thức ăn hoặc có máu trong nước bọt. Trường hợp này cần cần được thăm khám để có phác đồ chữa viêm họng phù hợp.

Dấu hiệu ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là sự xuất hiện của một (hoặc nhiều) khối u trong cổ họng, thanh quản hoặc amidan. Dấu hiệu đầu tiên của ung thư vòm họng là đau họng dài ngày, xuất hiện khối u ở cổ họng, cổ và đau tai. Thay đổi giọng nói (khàn), khó nuốt, giảm cân nhân, xuất hiện khối u, vết loét khó lành.

Nếu những triệu chứng này kéo dài từ 2 tuần trở lên, nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Vì những dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu thường giống với một vài căn bệnh khác, nên dễ gây nhầm lẫn.

Phân biệt viêm họng và ung thư vòm họng

Phân biệt viêm họng và ung thư vòm họng

Phân biệt viêm họng và ung thư vòm họng

Nếu không tầm soát ung thư vòm họng, bệnh nhân rất dễ nhầm lẫn giữa dấu hiệu ung thư vòm họng với những triệu chứng viêm họng thông thường. Bởi vì thời gian đầu cả hai bệnh này có những dấu hiện tương tự nhau. Có thể dựa vào cân nặng để phân biệt tuy nhiên biểu hiện này cũng mờ nhạt và không rõ ràng nên khó để giúp bệnh nhân nhận biết chính xác.

Trang tin tức sức khỏe mới nhất có cập nhật thông tin, điều khác biệt lớn nhất giữa dấu hiệu ung thư vòm họng và triệu viêm họng là thời gian diễn ra những biểu hiện bất thường. Nếu các triệu chứng kéo dài từ 10-14 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt nhất nên đi khám.

Cần đặc biệt lưu ý là trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu ung thư vòm họng rất khó phát hiện. Triệu chứng xuất hiện khi đã chuyển sang giai đoạn nặng, lúc này đã ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân, ăn uống khó khăn làm bệnh nhân bị sụt cân và lúc nào cũng mệt mỏi do suy giảm miễn dịch.

Các phương pháp ngăn ngừa ung thư vòm họng

Muốn phòng bệnh ung thư vòm họng, cần phải biết chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh là gì. Nam giới ở độ tuổi từ 30-50 dễ mắc bệnh ung thư vòm họng do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống thiếu khoa học như hút thuốc, uống rượu bia nhiều, lối sống thiếu lành mạnh là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng ở nam giới.

Các phương pháp ngăn ngừa ung thư vòm họng

Các phương pháp ngăn ngừa ung thư vòm họng

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư vòm vọng là nhiễm virus Epstein-Barr. Khi bị virus Epstein-Barr (EBV) tấn công, các tế bào vảy ở vòm họng bị đột biến gene dẫn đến sự phát triển, nhân lên mất kiểm soát, xâm lấn tới các vị trí xung quanh, dẫn đến ung thư vòm họng, nhưng không phải ai bị nhiễm virus này đều trở thành bệnh nhân ung thư.

Để phòng bệnh hiệu quả cần xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, ăn uống khoa học, không hút thuốc, không nên ăn nhiều các thực phẩm đóng hộp như cá muối, thịt muối, tránh khói bụi…không quan hệ tình dục đường miệng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát tất cả các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư vòm họng và những bệnh lý nguy hiểm khác.

Dù là bệnh lý nguy hiểm và rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa ung thư vòm họng bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *