Những triệu chứng báo hiệu sự nguy hiểm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Khi những biểu hiện bệnh Alzheimer ở người cao tuổi lộ rõ cũng là lúc bệnh nhân rất cần sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa và người thân trong gia đình.

                     Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bệnh Alzheimer là bệnh người cao tuổi thường xuất hiện ở người già, nhưng đôi khi cũng có thể  thấy ở bệnh nhân ở độ tuổi trung niên. Mặc dù ở các lứa tuổi khác nhau nhưng lại có triệu chứng lâm sàng giống nhau là mất trí nhớ rất khó hồi phục.

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer ở người cao tuổi, các nhà khoa học cũng phân tích rằng: có rất nhiều giả thuyết quay xung quanh căn bệnh này. Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi có thể do do ảnh hưởng của tế bào thần kinh, các chức năng hoạt động của não bộ không còn được minh mẫn như lúc trước dẫn đến sự thoái hóa và ngăn chặn cơ thể không cung cấp chất dinh dưỡng cho não bộ. Ngoài ra, các yếu tố môi trường, di truyền và sinh lý cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh nguy hiểm này cho người cao tuổi. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho biết: khi căn bệnh đã biểu hiện rõ “nguyên hình” thì cũng là lúc bệnh đã tiến triển nặng cần có sự thăm khám của các bác sĩ chuyên khoa và sự hỗ trợ của người thân. Chính vì vậy, khi đã biết các nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer ở người cao tuổi thì gia đình cần tìm hiểu những biểu hiện và triệu chứng của bệnh để sớm có phương pháp điều trị kịp thời.

Có nhiều triệu chứng biểu hiện bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Có nhiều triệu chứng biểu hiện bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Triệu chứng bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi thường xuất hiện ở người già nhưng đôi khi cũng có thể thấy ở bệnh nhân trung niên. Mặc dù ở các lứa tuổi khác nhau nhưng lại có triệu chứng lâm sàng giống nhau là mất trí nhớ rất khó hồi phục. Theo thống kê thì tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer tăng dần theo tuổi tác, có khoảng 1 – 2% ở lứa tuổi 65, khoảng 5% ở tuổi từ 80 trở lên nhưng ở độ tuổi 90, có tới 50% trong số họ có triệu chứng bệnh Alzheimer. Thông thường, phụ nữ bị nhiều hơn nam giới, một phần vì  nguyên do giới nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới.

Triệu chứng bệnh Alzheimer ở người cao tuổi ban đầu có biểu hiện hay quên, rõ nhất là quên tên những người thân trong gia đình hàng ngày gặp mặt, lúc nhớ, lúc quên, dần dần quên hẳn, nghiêm trọng hơn có thể quên luôn cả tên mình. Sự biểu hiện của bệnh Alzheimer ở người cao tuổi còn thể hiện ở nhiều sự việc hàng ngày như để quên đồ đạc, ví đựng tiền, kính hoặc vừa gọi điện cho bạn bè, người thân xong lại gọi lại. Triệu chứng bệnh Alzheimer ở người cao tuổi thì biểu hiện mất trí nhớ là rất điển hình và theo thời gain cũng sẽ mạnh dần lên, thậm chí “ăn rồi, bảo chưa”, quên ngày tháng, nhiều khi ra đường không biết đường về nhà mình. Biểu hiện rối loạn ngôn ngữ giao tiếp cũng bắt đầu xuất hiện, khó phát âm và vừa nói vừa giao tiếp xong nhưng không biết mình nói gì. Ngoài ra, triệu chứng bệnh Alzheimer ở người cao tuổi còn có thể khiến bệnh nhân không thể vận động được bình thường như không mặc được quần áo hoặc mặc rất khó khăn, tay run rẩy, đi lại khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến công việc  và sinh hoạt cá nhân hàng ngày, đồng thời người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer còn hay bị chuột rút, lâu dần sẽ thấy xuất hiện rối loạn nhận thức, mất dần khả năng tính toán đơn giản.

 Bí quyết sống khỏe để phòng tránh bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bí quyết sống khỏe để phòng tránh bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Ngoài ra, triệu chứng biểu hiện bệnh Alzheimer ở người cao tuổi còn có thể nhận biết bằng bệnh trầm cảm nhưng triệu chứng này có lúc ổn định, lúc không, nếu nguy hại có thể mắc chứng hoang tưởng và loạn thần. Nếu chụp cắt lớp vi tính (CT) và cộng hưởng từ (MRI) thì sẽ thấy não sẽ có hình ảnh bị teo lan tỏa suy thoái thùy thái dương, thùy đỉnh và một phần thùy trán. Hậu quả của bệnh Alzheimer là thoái hóa các khối cơ, nhất là cơ vận động dẫn đến người bệnh phải nằm liệt giường và mất khả năng tự chăm sóc bản thân. Người bệnh Alzheimer thường có các biến chứng bởi các tác nhân bên ngoài như: nhiễm trùng các vết loét do nằm liệt giường lâu ngày hoặc viêm phổi.

Bệnh Alzheimer ở người cao tuổi để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh và gây ra những phiền toái cho cả những người thân xung quanh. Tuy nhiên bệnh nhân và người thân vẫn có thể phòng ngừa và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng các bí quyết sống khỏe, lành mạnh từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Một lối sống khoa học, lành mạnh sẽ làm tăng hệ tuần hoàn máu, giúp các cơ quan hoạt động tốt, người cao tuổi có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer nếu thường xuyên luyện tập dưỡng sinh, chạy thể dục nhẹ nhàng. Bên cạnh chế độ tập luyện và lối sống khoa học thì người cao tuổi nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để bảo vệ tế bào thần kinh khỏi sự tổn thương hiệu quả.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *