Dược sĩ chia sẻ kinh nghiệm chọn thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi

4
views

Người cao tuổi cần bổ sung nhiều nguồn dinh dưỡng hợp lý để cung cấp đầy đủ canxi, vitamin, đạm, khoáng chất cần thiết.

Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, không mang cảm giác nặng bụng mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

Một thực tế dễ nhận thấy ở người cao tuổi là hệ tiêu hóa kém, răng yếu do đó chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa chua, hạt chia, trái kiwi… Bạn hãy nghĩ tới thực phẩm tốt cho sức khỏe này mỗi khi gặp vấn đề về tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng người cao tuổi, sữa chua không chỉ bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột mà còn nuôi dưỡng và bảo vệ các lợi khuẩn có sẵn trong dạ dày, giúp phát huy tối đa chức năng của chúng. Hạt chia được đánh giá là thực phẩm giàu chất xơ và khi vào cơ thể sẽ biến thành dung dịch sệt sệt giúp mang đi những chất cặn bã tích tụ trong đường ruột.

Bên cạnh đó chuối cũng là một loại trái cây không thể thiếu trong các danh sách thực phẩm dành cho hệ tiêu hóa bởi nó không chỉ giúp phục hồi chức năng dạ dày mà còn là cứu tinh của bạn khi cứ phải thường xuyên đối diện với bệnh tiêu chảy do trong chuối chứa lượng lớn kali và các chất điện giải.

Hạn chế ăn nhiều đường, muối và chất béo

Người cao tuổi thường có xu hướng thích ăn đồ chế biến mặn, tuy nhiên đây là cách ăn uống không hợp lý. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo gia tăng nguy cơ gây bệnh người cao tuổi như máu nhiễm mỡ, tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Chính vì thế, chúng ta nên thiết kế bữa ăn giảm đường, muối và chất béo, đồng thời nên tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi.

Uống nhiều nước, bổ sung hoa quả tươi

Hầu hết chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ cơ thể đủ nước, đặc biệt vào các tháng hè nóng bức. Với những đặc tính như dễ kiếm, rẻ tiền và không chứa calo, nước có tác dụng vô cùng lớn trong việc giữ cơ thể của chúng ta khoẻ mạnh.

Để cơ thể của chúng ta hấp thụ tốt tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng, chúng ta cần có một hệ tiêu hoá mạnh. Nước giúp tăng cường chuyển hóa thức ăn trong cơ thể và có thể giúp ngăn chặn táo bón và các hiện tượng bất thường. Bên cạnh đó, nước có thể giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn, tăng cường thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp cơ thể chúng ta ở thể trạng tốt hơn. Đây cũng là bước đầu tiên để phòng ngừa nhiều loại bệnh cảm cúm theo mùa.  Nước giúp duy trì các tế bào được sạch sẽ và có thể góp phần chống lại một số bệnh ung thư, như ung thư vú và ung thư đường ruột

Mỗi người nên uống 2 lít nước mỗi ngày, điều này cũng không ngoại lệ với người già

Ngoài ra, Để cơ thể tăng cường sức đề kháng, người cao tuổi cũng nên ăn nhiều hoa quả bằng cách ăn trực tiếp hoặc uống nước ép, sinh tố. Các loại quả bổ sung vitamin A, C tốt như cam, quýt, đu đủ, bưởi, bơ…

Bổ sung canxi

Theo bác sỹ, giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, người cao tuổi cần cố gắng chọn lựa những loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, dầu hạt cải… Ngoài ra, người cao tuổi dễ bị loãng xương dẫn đến xương dễ bị gãy do thiếu canxi. Trong ăn uống cần bảo đảm lượng canxi ít nhất mỗi ngày là 600mg. Trong sữa và các sản phẩm từ sữa, lượng canxi tương đối phong phú và dễ hấp thụ, nên ăn hàng ngày các thức ăn như tôm, cua, dầu mè và dầu đậu nành có chứa canxi tương đối nhiều, nhưng với liều lượng phù hợp.

Tăng cường chất đạm

Cần duy trì sự trao đổi bình thường của cơ thể người cao tuổi. Thông thường, nhu cầu chất đạm cần thiết cho cơ thể chiếm khoảng một nửa tổng nhiệt lượng dinh dưỡng trở lên đưa vào cơ thể. Nguồn đạm chủ yếu từ các loại cá, trứng, thịt nạc, sữa… Thường xuyên thay đổi những thực phẩm loại này là có thể đáp ứng nhu cầu sinh lý đặc biệt của người cao tuổi.

Cũng cần phải nói thêm rằng, khi bổ sung nhu cầu chất đạm cho cơ thể đừng quên các thực phẩm từ đậu nành. Đó là một trong những nguồn chất đạm từ thực vật rất tốt cho cơ thể.

Khi lớn tuổi, các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể người sẽ bắt đầu yếu đi. Lúc đó, quá trình hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể cũng trở nên kém hơn. Vì vậy, cần bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng cho người già, có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần thoải mái, thực hiện chế độ vận động vừa sức để người cao tuổi luôn sống vui và khỏe mạnh.