Chế độ ăn uống giúp người cao tuổi bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh

19
views

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương khi thời tiết thay đổi do sức đề kháng suy giảm. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người cao tuổi nên có một chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh này.

Trời lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi

Đối với người cao tuổi, khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột sẽ gây một số ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là những người đang mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, hô hấp,…

Theo bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: “Đối với người cao tuổi, khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bị giảm đi so với người trẻ. Việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng kém hơn nên thường mắc nhiều bệnh mạn tính và dùng nhiều loại thuốc nên dễ bị tổn thương hơn do lạnh…”

Bên cạnh đó, người cao tuổi sẽ có hệ hô hấp suy giảm, không khí lạnh đi từ ngoài vào sẽ không được làm ấm đúng cách nên sẽ dễ bị viêm phổi, nhiễm virus, vi khuẩn.

Chế độ ăn uống giúp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Bên cạnh những lời khuyên như mặc ấm, thường xuyên vận động tập thể dục thì các chuyên gia cũng khuyến cáo người cao tuổi nên tăng cường dinh dưỡng hợp lý để tăng sinh năng lượng chống rét, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Theo đó, chế độ ăn uống dành cho người cao tuổi nên đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng với 4 nhóm thực phẩm:

  • Nhóm chất đạm: Cá, thịt, trứng, sữa, các loại đậu,…
  • Nhóm bột đường: Các loại ngũ cốc
  • Nhóm chất béo: Dầu thực vật, mỡ động vật
  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Các loại rau, củ, trái cây

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe người cao tuổi luôn ổn định, người cao tuổi nên ưu tiên những thực phẩm giàu đạm dễ tiêu hóa, ít chất béo như tôm, trứng, cá, thịt gà,…nếu còn đói thì nên bổ sung thêm sữa từ 1-2 ly/ngày. Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung chất xơ, vitamin tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Đặc biệt, người cao tuổi nên uống đủ nước mỗi ngày dù không cảm thấy khát chứ không đợi khát thì mới uống. Ngoài nước lọc thì có thể dùng nước ép, sữa trái cây,…tránh dùng rượu, bia, cà phê,…Ngoài ra cũng nên lưu ý uống nước từ từ, không uống quá nhiều trước khi chuẩn bị ngủ.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi trong mùa lạnh

Khi trời lạnh thì người cao tuổi có thể ăn nhiều hơn bình thường để bù lại lượng calo tiêu tốn. Do đó, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên ăn chín, uống sôi: Đảm bảo thức ăn nấu chín kỹ, mềm để dễ tiêu hóa như súp, cháo, các món hầm,…
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để tránh khó tiêu, khó nuốt và giúp hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.
  • Buổi sáng và buổi trưa nên ăn đồ ăn giàu năng lượng, calo, còn buổi tối chỉ nên ăn nhẹ nhàng và tránh uống nhiều nước gây tiểu nhiều.
  • Không nên uống rượu nhằm mục đích làm ấm người vì có thể gây giãn tĩnh mạch.