Ăn uống khoa học giúp ta khỏe mạnh

27
views

Để có sức khỏe cường tráng và dẻo dai thì ăn uống theo khoa học góp phần rất lớn cho sức khỏe và chống được những bệnh tật do ăn uống sai gây ra.

Ăn uống khoa học giúp ta khỏe mạnh

Ăn uống khoa học giúp ta khỏe mạnh

Làm mới chế độ ăn

Đơn giản hóa về năng lượng mà hãy quan tâm đến màu sắc, đa dạng và tươi mới của thực phẩm để ăn ngon miệng hơn.

Từ từ thay đổi những thói quen ăn uống và hãy thực hiện từng bước nhỏ, ví dụ một món rau trộn hoặc chuyển từ bơ, các dầu ăn thông thường sang dầu ôliu khi nấu ăn.

Khi thay đổi này phải đặt mục tiêu lâu dài là cơ thể có nhiều năng lượng, giảm ung thư và bệnh tật.

Thêm nước và tập thể dục vào chế độ ăn: Vì nước có khả năng hòa tan, vận chuyển và đào thải các chất cặn bã và độc tố khỏi cơ thể. Khi đói, uống nước cũng là một lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Ăn uống điều độ

Nền tảng cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh là đăt chế độ ăn điều độ trong điều kiện cân bằng tất cả các carbohydrate, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất… Cụ thể, ăn ít các chất không lành mạnh (như chất béo bão hòa) và ăn nhiều các chất lành mạnh như rau, củ, quả.

Thêm rau củ quả đầy màu sắc

Chuyên trang tin tức sức khỏe có cập nhật thông tin, rau quả là nền tảng cho chế độ ăn lành mạnh. Chúng ít calo, giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Rau xanh: Rau diếp, cải xoăn, mù tạt, bông cải xanh, cải bắp vì chúng chứa nhiều canxi, magie, sắt, kali, vitamin A, C, E, và K.

– Trái cây: Hoa quả tươi cung cấp chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Ví dụ dâu tây chống ung thư, táo cung cấp chất xơ, cam xoài cho vitamin C…

Ăn nhiều tinh bột và ngũ cốc thô

Ăn nhiều tinh bột và ngũ cốc thô

Ăn nhiều tinh bột và ngũ cốc thô

Ngoài việc ngũ cốc và tinh bột đáp ứng nhu cầu ăn uống, ngon miệng, nó còn rất giàu chất chống oxy hóa, chống bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường

Tinh bột tốt bao gồm ngữ cốc nguyên hạt, đậu, quả và rau. Tinh bột lành mạnh được tiêu hóa chậm, giúp bạn no lâu hơn, giữ lượng đường trong máu và ổn định mức độ insulin. Tránh thực phẩm tinh chế như bánh mì, mì tôm, miến, bột ngũ cốc ăn sáng mà không phải là ngũ cốc nguyên hạt.

Thưởng thức chất béo lành mạnh và tránh chất béo không lành mạnh

– Chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu lạc, dầu ô liu, bơ và các loại hạt (như hạnh nhân, bí ngô, vừng).

– Chất béo không bão hòa đa, bao gồm Omega 3 và Omega 6, có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm, cá mòi, cũng như hạt hướng dương, ngô, đậu tương, quả óc chó.

Thêm canxi cho xương chắc khỏe

Canxi là một chất quan trọng để cơ thể khỏe mạnh, cần thiết cho cả nam và nữ.

  • Sữa: sữa tươi, sữa chua, pho mát…
  • Rau quả xanh: Rau là nguồn giàu canxi.
  • Đậu: canxi có nhiều trong đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng…

Hạn chế đường và muối

  • Tránh đồ uống có đường: Như coca mà thay bằng nước chanh hoặc nước ép trái cây
  • Ăn đồ ngọt tự nhiên như trái cây

Đối với muối: Hầu hết chúng ta đều ăn quá nhiều muối, việc này có thể gây ra cao huyết áp và giữ nước

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn