6 thói quen giúp người cao tuổi bảo vệ cột sống hiệu quả

40
views

Cột sống bị suy yếu sẽ gây một loạt các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, đau cơ, tê liệt toàn thân,…vì vậy việc duy trì những thói quen tốt giúp bảo vệ cột sống của người cao tuổi là điều vô cùng cần thiết.

6 thói quen giúp người cao tuổi bảo vệ cột sống hiệu quả6 thói quen giúp người cao tuổi bảo vệ cột sống hiệu quả

6 thói quen giúp người cao tuổi bảo vệ cột sống hiệu quả

Dưới đây là những thói quen tốt mà các Bác sĩ hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp để giúp người cao tuổi bảo vệ cột sống hiệu quả:

  • Luôn giữ cơ thể ở tư thế đúng

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người cao tuổi thường xuyên đi, đứng, ngồi ở tư thế sai lệch hay mắc các bệnh trầm cảm, thừa cân, ợ chua, đau nửa đầu, lo lắng và bệnh về đường hô hấp hơn những người có tư thế đúng. Khi người cao tuổi thường xuyên đi đứng, ngồi ở tư thế sai lệch quá mức sẽ gây tê mỏi các hệ cơ xung quanh cột sống, dẫn đến tình trạng đau lưng, giãn dây chằng, đau cột sống kéo dài. Lâu dần những động tác sai này sẽ gây nên hiện tượng tổn thương mặt khớp, gây thoái hóa cột sống, tổn thương các đĩa đệm, yếu cơ, vẹo cột sống…

Vậy thế nào là tư thế đúng của cột sống? Người cao tuổi muốn giữ tư thế đúng của cột sống không có nghĩa là luôn giữ cho cột sống hoàn toàn thẳng mà là duy trì được độ cong sinh lý của cột sống ở vùng cổ và vùng thắt lưng. Đối với người làm việc cả ngày ở tư thế ngồi, cần thả lỏng chân chạm đất, lưng tựa vào ghế để phần thân trên hơi ngả về sau.

  • Thở bụng sâu để tăng tính đàn hồi của dây thần kinh cột sống

Việc hít thở bình thường ở người cao tuổi hay những người bình thường sử dụng chủ yếu là cơ hoành và cơ vùng lồng ngực, đối với việc thở bụng người cao tuổi có thể vận dụng cả cơ bụng, cơ đáy chậu và hệ thống dây thần kinh cột sống. Khi người cao tuổi hít sâu, thở ra thật chậm và từ từ ép sát bụng dưới vừa có tác dụng xoa bóp nội tạng, thúc đẩy khí huyết đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, cả những nơi mà trong điều kiện hít thở bình thường khó đạt đến. Nhờ vậy mà hệ thống cơ hoành, cơ ngực, cơ hông và các cơ vùng đáy chậu đều hoạt động tích cực khi thở bụng.

Ngoài ra, việc thực hiện thở bụng nhiều lần trong ngày có thể cải thiện tư thế và sức khỏe cột sống vì hít thở bụng sâu tăng độ nhanh nhạy và sự đàn hồi của dây thần kinh cột sống, giúp giảm đau và tạo cảm giác thư giãn, thoải mái.

Người cao tuổi nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người cao tuổi nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý

  • Thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống

Để cải thiện tình trạng cột sống bị suy yếu, nhất là khi bị đau lưng do giãn dây thần kinh cột sống, chúng ta cần phải bổ sung đa dạng các loại vitamin như B-complex (cung cấp 7 vitamin nhóm B cần thiết cho quá trình chuyển hóa carbohydrate) và chất béo Omega-3 (có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá thu và một số loại cây, quả như rau tía tô, trái kiwi…).

  • Tạo điều kiện để cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời có tác động tốt đến sức khỏe người cao tuổi, chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch nhất là mắt và cột sống, ánh nắng mặt trời cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể, giúp xua đi cảm giác mệt mỏi, tăng sự hào hứng trong công việc và sinh hoạt thường ngày.

  • Ngủ đủ giấc và đúng tư thế

Nghiên cứu cho rằng những người thiếu ngủ dễ bị đau lưng và các bệnh về cột sống cổ hơn những người ngủ đủ giấc. Vì vậy, chúng ta cố gắng dành từ sáu đến tám tiếng cho giấc ngủ mỗi đêm. Tư thế ngủ đúng là tư thế thẳng, gối đầu thấp vì tư thế này ít tạo áp lực lên cột sống nhất. Tránh tiếp xúc với bất kỳ thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, nhất là tivi và điện thoại di động.

  • Luyện tập thiền mỗi ngày

Ngoài những tác động tích cực của thiền đối với sức khỏe cột sống mà các nghiên cứu về xương khớp đã chứng minh, thiền định còn có thể khôi phục sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, tăng năng suất hoạt động thể chất và tinh thần đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ.

Những người luyện tập thiền thường xuyên có xu hướng tập trung vào bên trong tâm trí và cơ thể, điều đó giúp kéo thẳng gai cột sống một cách tự nhiên.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn