Những nguyên tắc sử dụng thực phẩm ở người cao tuổi

117
views

Tuân thủ những nguyên tắc sử dụng thực phẩm dành cho người cao tuổi không chỉ giúp duy trì chế độ dinh dưỡng ổn định mà còn là phương pháp bảo vệ sức khỏe và nâng cao tuổi thọ.

Những nguyên tắc sử dụng thực phẩm ở người cao tuổi

Những nguyên tắc sử dụng thực phẩm ở người cao tuổi

Với người cao tuổi được sống thêm những phút giây gần con cháu lúc nào thì đều vô cùng quý giá và hạnh phúc. Do đó, nỗi lo những căn bệnh người cao tuổi trở thành những tâm lý đáng sợ khiến tâm tính họ thay đổi, mệt mỏi. Tuy nhiên nếu người cao tuổi được chăm sóc cũng như duy trì chế độ dinh dưỡng ổn định sẽ khiến tinh thần họ trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ của con người gia tăng. Vì thế, bạn có thể tham khảo chế độ và quy tắc ăn uống khác với những giai đoạn trước như sau:

Nhu cầu dinh dưỡng người cao tuổi thay đổi

Hầu hết, người cao tuổi có chế độ dinh dưỡng, các nhu cầu ăn uống thay đổi so với các giai đoạn trẻ hay trung niên trước đó, bởi các cơ quan trong cơ thể lão hóa làm việc thiếu đi tính ổn định, nhịp nhàng nên các chế độ dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm cũng đòi hỏi được chọn lọc kĩ hơn, một mặt để cung cấp dinh dưỡng, một mặt để hạn chế các loại mở béo từ động vật, theo đó người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn thịt mà cần ăn nhiều rau xanh hơn nữa.

Chế biến và cách ăn uống hợp lý

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nghẹn ở người cao tuổi là do học có chế độ ăn uống không phù hợp, vì thế học nên ăn những loại thức ăn mềm và nhỏ để tránh được triệu chứng bệnh này, theo đó nên nhai kỹ và ăn từ từ, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đảm bảo được lượng dinh dưỡng. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, người già không nên ăn quá no khiến dạ dày co bóp quá tải gây mệt mỏi. Do đó, việc chế biến thực phẩm và lựa chọn thực phẩm cũng cần được quan tâm hơn.

Duy trì chế độ dinh dưỡng cùng cách sử dụng hợp lý sẽ giúp người cao tuổi bảo vệ sức khỏe

Duy trì chế độ dinh dưỡng cùng cách sử dụng hợp lý sẽ giúp người cao tuổi bảo vệ sức khỏe

Bổ sung dinh dưỡng thêm từ các sản phẩm chuyên biệt

Người cao tuổi rất dễ bị suy dinh dưỡng do việc hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm không còn tốt như lúc còn trẻ nữa. Vì thế, việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày rất tốt cho người cao tuổi và cần thiết. Nếu không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng bằng thực phẩm thì người cao tuổi có thể bổ sung bằng các loại sữa tươi, sữa dành riêng cho người cao tuổi. Để cung cấp dinh dưỡng cho người cao tuổi tốt nhất, tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe ổn định.

Hạn chế thực phẩm dầu mỡ, nhiều gia vị và chất kích thích

Người cao tuổi cần hạn chế các loại đường, dầu mỡ chất kích thích, rượu bia, nội tạng động vật, tiết canh, các loại trà đặc, café gây khó ngủ. Bởi các thực phẩm này không những không thể cung cấp dinh dưỡng cho người cao tuổi mà còn sinh ra nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn muối hay sử dụng các đồ khô đóng hộp,… để tránh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận và huyết áp.

Ngoài việc tránh những thực phẩm kể trên người cao tuổi nên tăng cường ăn rau xanh, ăn các loại cá tươi và sử dụng tháp dinh dưỡng khoa học áp dụng với từng cơ thể của từng người. Nếu duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng việc ăn uống đúng cách sẽ giúp người cao tuổi hấp thu được dinh dưỡng tốt nhất cũng như bảo vệ được sức khỏe của mình.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn