Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

67
views

Nếu không có một chế độ ăn uống khoa học thì người cao tuổi sẽ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm vì bộ máy tiêu hóa giảm thì khả năng hấp thu và chuyển hóa thức ăn kém.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

Người cao tuổi cần kiêng ăn nội tạng động vật

Theo các chuyên gia chăm sóc Sức khỏe người cao tuổi, khi thận khí đã suy, tỳ vị đã hư, khí huyết sinh hóa không đủ thì cơ thể con người, đặc biệt là người cao tuổi cần phải có sự điều tiết trong ăn uống. Các nghiên cứu khoa học chứng minh nội tạng của lợn tuy có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều năng lượng nhưng hàm lượng cholestorol ở nguồn thực phẩm này cũng chưa một hàm lượng không nhỏ, vì vậy, nếu người cao tuổi ăn nội tạng lợn thường xuyên thì hàm lượng cholesterol trong máu cũng sẽ tăng cao. Đồng thời, chúng sẽ lắng đọng trên thành động mạch, gây ra xơ cứng động mạch, cao huyết áp và các bệnh về động mạch vành tim cho người cao tuổi.

Người cao tuổi ăn mặn có thể tăng ung thư gấp 12 lần

 Người cao tuổi nên hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể. Theo các nghiên cứu khoa học, muối như một chất xúc tác làm cho huyết áp ở người cao tuổi tăng cao. Đồng thời, nếu ăn quá mặn sẽ làm tích tụ lượng muối trong tế bào, gây ra sự phá hoại bộ máy thăng bằng trong tế bào thần kinh và mạch máu, làm cho mạch máu hẹp lại, từ đó huyết áp tăng cao. Ngoài ra, nhiều thống kê còn cho thấy những người thích ăn mặn khả năng mắc bệnh ung thư do đường ăn uống cao hơn người bình thường có một chế độ ăn uống phù hợp gấp 12 lần.

Người cao tuổi ăn mặn có thể tăng ung thư gấp 12 lần

Người cao tuổi ăn mặn có thể tăng ung thư gấp 12 lần

Ung nhọt, lở độc nếu ăn nhiều ngọt

Trong chương trình Món ăn và sức khỏe, các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho người cao tuổi về chế độ ăn ngọt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các thức ăn ngọt là nguồn thực phẩm không thể thiếu cho con người, chúng có tác dụng bồi bổ cơ thể, điều hòa tỳ vị làm hòa hoãn các chứng cấp tính và làm giảm đau hiệu quả. Nếu người cao tuổi có một chế độ ăn uống thích hợp sẽ giúp cho sự tiêu hóa của tỳ vị, đồng thời bảo vệ tạng gan và nới lỏng can khí. Nhưng nếu như người cao tuổi ăn các thực phẩm chứa nhiều đường thì chúng sinh ra nhiệt lượng cũng rất cao, có hại cho sức khoẻ người cao tuổi. Chính vì vậy, người cao tuổi cần kiêng ăn uống các thức ăn quá ngọt vì chúng có thể làm cho nhiệt lượng của cơ thể tăng, nếu thường xuyên ăn uống như vậy thì sẽ hỏa nhiệt sinh hỏa, hỏa và nhiệt  rất dễ tràn dịch, dẫn tới dịch hao nhiệt thịnh gây ra các chứng như ung nhọt, lở độc nguy hiểm cho người cao tuổi.

Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp người cao tuổi sẽ nâng cao được tuổi thọ

Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp người cao tuổi sẽ nâng cao được tuổi thọ

Ăn no gánh nặng cho tỳ vị

Các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng người cao tuổi cho rằng: Người cao tuổi ăn quá no sẽ dẫn đến năng lượng đưa vào cơ thể quá nhiều làm tăng nhanh sự lão hóa thì dễ dẫn đến nguy cơ đường và mỡ trong máu tăng cao. Đồng thời, khi ăn quá no sẽ làm cho huyết dịch phải tập trung vào ruột và dạ dày, còn những cơ quan quan trọng như tim và não sẽ bị thiếu máu lâu dài, dẫn đến tinh thần mệt mỏi, tư tưởng không tập trung cao độ, làm giảm năng suất làm việc. Những người cao tuổi ăn no có tiền sử về động mạch vành thì dễ sinh ra tim đau quặn. Vì vậy, ăn ít và ăn thành nhiều bữa không những không gây ra béo phì mà có ích cho tạng tim mạch ở người cao tuổi. Ngược lại, nếu người cao tuổi ăn no thường xuyên sẽ làm cho con người suy nhược, làm giảm tuổi thọ và để lại nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm.

Nếu người chăm sóc và người cao tuổi có thể duy trì những thói quen và những lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thì sẽ đảm bảo được tốt cho sức khỏe người cao tuổi, đồng thời nâng cao tuổi thọ, khỏe mạnh

Bài viết trên đây là những lưu ý trong chế độ ăn uống và dinh dưỡng ở người cao tuổi, hi vọng sẽ đem lại những thông tin hữu ích có thể giúp mọi người có cái nhìn thấu đáo hơn về chế độ dinh dưỡng này.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn