Dinh dưỡng cho người già dễ nhưng không đơn giản

66
views

Ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người. Đối với người già, việc ăn sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều quan trọng vì cơ thể lúc này đã bị lão hóa.

Hướng người già tới những bữa ăn nhiều chất xơ

Hướng người già tới những bữa ăn nhiều chất xơ

Giảm áp lực cho dạ dày

Khi có tuổi cao, cơ thể bị lão hóa điều đó cũng đồng nghĩa với việc cơ quan tiêu hóa sẽ yếu đi và xảy ra chậm hơn nhất là về đêm. Vì thế, lúc này người già cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi được tốt cũng như hạn chế bệnh tật phát sinh. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người già đó là chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa nhiều dinh dưỡng đủ chất đạm, giảm lượng thịt động vật trong khẩu phần ăn, thay thế bằng các chất đạm thực vật từ họ đậu xích tiểu đậu, đậu gà, đậu lăng… để cho hệ tiêu hóa người già trở nên  dễ hoạt động hơn.

Giảm lượng đường, muối, chất béo

Với cơ thể người già việc sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo dễ khiến người già đối mặt với các bệnh người cao tuổi như máu nhiễm mỡ, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường … Vì thế để hạn chế sự xuất hiện và tăng nguy cơ hình thành những căn bệnh trên, người già nên giảm lượng đường, muối, chất béo trong thực đơn hàng ngày, tăng cường ăn rau xanh và củ quả tươi.

Áp dụng các bữa ăn nhiều chất xơ, thực phẩm toàn phần như gạo lứt, hạt kê, yến mạch sẽ bồi bổ tốt cho cơ thể. Có thể nấu cháo, hoặc nấu nhuyễn cho dễ hấp thu. Không nên ăn quá lo trong một bữa, đặc biệt là bữa tối nên chia nhỏ khẩu phần ăn làm nhiều bữa trong ngày.

Hạn chế sử dụng những thứn ăn dàu mỡ và đồ hộp

Hạn chế sử dụng những thức ăn dầu mỡ và đồ hộp

Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên

Vitamin là chất cần thiết cho người già giúp tăng cường sức đề kháng, có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước hay làm sinh tố cho người già ăn, uống, các loại quả chứa nhiều vitamin A và C như cam, quít, bưởi, bơ, đu đủ ….

Sử dụng các loại rong biển để tăng cường can xi, tốt cho xương khớp, để khương khớp của người già trở nên chắc khỏe, hạn chế cơn đau nhức khi chuyển mùa, người thân cũng nên bổ sung các loại sữa dinh dưỡng cho người già vào các bữa phụ trong ngày. Thay vì sử dụng những loại nước ngọt, đồ uống có ga, có cồn nên cho người già uống các loại trà thảo mộc hay trà tươi đều rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài chế độ ăn uống và sử dụng những thực phẩm dành riêng cho người già, người thân cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt người cao tuổi. Mỗi ngày nên cho người cao tuổi tập thể dục thể thao bằng các môn vận động nhẹ, không tốt nhiều sức như đạp xa, ngồi thiền, đi bộ. Bên cạnh đó cũng không quên đưa người già đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, để kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như có hướng điều trị bệnh kịp thời khi sứ khỏe có vấn đề.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng lối sống lành mạnh được coi là bí quyết sống khỏe mỗi ngày của người cao tuổi đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn