Cách phòng ngừa bệnh tim cho người cao tuổi hiệu quả

44
views

Hầu hết chúng ta đều có thể phòng ngừa bệnh tim ở người cao tuổi và có thể hạn chế tối đa mức độ nguy hiểm nếu áp dụng cách phòng ngừa của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe dưới đây.

Cách phòng ngừa bệnh tim cho người cao tuổi hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh tim cho người cao tuổi hiệu quả

Theo các chuyên gia, bệnh tim là căn bệnh người cao tuổi rất nguy hiểm và có thể để lại nhiều biến chứng bệnh nhưng nếu biết cân bằng chế độ dinh dưỡng và áp dụng lối sống khoa học sẽ giảm thiểu nguy cơ làm gia tăng bệnh tim và giúp cho con người sống vui, sống khỏe, trong đó có một số bí quyết bằng ăn uống dưới đây.

Hạn chế mỡ và cholesterol xấu đưa vào cơ thể

Để phòng ngừa bệnh tim cho người cao tuổi thì việc đầu tiên là cần hạn chế các loại mỡ bão hòa và mỡ trans-fat, điều này sẽ làm hạn chế bệnh cao huyết áp và bệnh tim, mỡ máu cao do cholesterol xấu tích tụ trong thành mạch máu, đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh đột quỵ và các bệnh về tim rất nguy hiểm.

Theo nghiên cứu khoa học thì người cao tuổi nên sử dụng: mỡ bão hòa không quá 7% tổng lượng calo/ngày, mỡ trans-fat: không quá 1% tổng lượng calo/ ngày, cholesterol: không quá 300mg/ ngày để duy trì sức khỏe ổn định với người khỏe mạnh, với những người cao tuổi còn tiền sử mắc các bệnh mỡ máu, huyết áp thì cần giảm lượng mỡ đưa vào cơ thể để phòng ngừa biến chứng xảy ra. Mặt khác, người già có thể sử dụng các loại dầu thực vật lành hoặc mỡ chưa bão hòa.

Tăng cường sử dụng rau xanh hoa quả

Tăng cường rau xanh hoa quả là bí quyết bảo vệ sức khỏe hiệu quả, bởi đây là nguồn thực phẩm cần thiết cho cơ thể con người, chúng rất giàu vitamin, khoáng chất, đồng thời có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ rất có lợi cho hệ thống tim mạch cũng như sức khỏe, các cơ quan trong cơ thể con người. Vì thế, người thân có thể bổ sung các loại rau xanh, hoa quả tươi, hoa quả đóng hộp ít muối, nước ép hoa quả đóng hộp vào thực đơn hàng ngày của ông bà cha mẹ mình. Ngoài ra, nên hạn chế ăn dưa cà, rau xanh chế biến mặn, hoa quả đóng hộp… bởi có hàm lượng đường, muối cao trong nguồn thực phẩm này sẽ là thủ phạm đầu độc trái tim con người.

Tăng cường sử dụng rau xanh hoa quả là bí quyết bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Tăng cường sử dụng rau xanh hoa quả là bí quyết bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Tăng cường sử dụng các loại hạt nguyên chất

Ngoài rau xanh thì các loại hạt cũng cung cấp những năng lượng vàng cho sức khỏe tuổi già, ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì các loại hạt đậu nành còn có tác phòng phòng ngừa bệnh tim mạch rất hiệu quả. Chúng cung cấp chất xơ có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm bệnh tim mạch và biến chứng có thể xảy ra. Các loại hạt mà người già có thể sử dụng là hạt lanh, vì chúng chứa các loại acid béo omega-3 cao có tác dụng làm giảm cholesterol. Nhóm thực phẩm dạng hạt nguyên chất người bệnh tim nên ăn gồm có: bánh mì làm từ hạt mì nguyên chất, ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao, gạo nâu, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, hạt lanh…

Giảm lượng muối và lên thực đơn dinh dưỡng hàng ngày

Một trong những lợi thế của việc ăn nhạt chính là việc làm giảm đi được khẩu phần muối trong thực đơn hàng ngày, điều này không chỉ giúp cơ thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp mà còn giúp người cao tuổi tăng sức khỏe cho tim mạch và phòng tránh các bệnh về tim, biến chứng do tim mạch gây ra hiệu quả. Theo đó, người thân có thể lên thực đơn và khẩu phần ăn hàng ngày để có thể dựa vào đó, duy trì chế độ dinh dưỡng người cao tuổi hợp lý, bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, giúp họ ăn ngon hơn mà không bị ngán ăn hay bỏ bữa.

Ngoài ra, người cao tuổi cũng không nên vì phòng tránh bệnh mà phải kiêng kem quá mức để thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể, bởi cơ thể vãn cần được cung cấp đầy đủ về mặt calo, dưỡng chất, nước mới có thể tồn tại và duy trì sự sống, nếu duy trì chế độ và thực đơn không hợp lý sẽ khiến cơ thể bị thiếu dưỡng chất làm giảm sức đề kháng và sinh ra bệnh tật. Một chế độ ăn uống hợp lý, tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, sử dụng nguồn thực phẩm có lợi chính là “vũ khí sắc bén” nhất bảo vệ, phòng tránh bệnh tim cho người cao tuổi.

Nguồn: Suckhoenguoicaotuoi.edu.vn