Cách điều trị một số cơn đau thường gặp ở người lớn tuổi

3
views

Người lớn tuổi thường có nguy cơ bị đau nhiều hơn do giảm sức khỏe và hệ miễn dịch. Các cơn đau ở người lớn tuổi thường là mạn tính, xảy ra sau một chấn thương hoặc bệnh lý.

Cách điều trị một số cơn đau thường gặp ở người lớn tuổiCách điều trị một số cơn đau thường gặp ở người lớn tuổi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cơn đau ở người lớn tuổi. Một số nguyên nhân bạn có thể tự điều trị, số khác cần phải được bác sĩ khám và theo dõi.

Đau đầu

Đau đầu là bệnh người cao tuổi khá phổ biến. Họ có thể bị đau đầu thường xuyên hoặc đau nửa đầu. Các nguyên nhân gây ra cơn đau đầu có thể bởi các yếu tố như rối loạn tiền đình, căng thẳng, mất ngủ, sức khỏe suy giảm tuổi già.

Nếu bạn chỉ bị đau đầu ở trán và khu vực thái dương, đây có thể là đau đầu do căng thẳng. Để giảm đau, tốt nhất bạn nên áp dụng các biện pháp tự nhiên như thư giãn, xoa bóp, bấm huyệt, luyện tập tăng cường sức khỏe.

Mặc dù các loại thuốc giảm đau có thể giúp giảm đau, nhưng bạn nên theo chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc.

Thoái hóa khớp

Một trong những nguyên nhân chính gây ra cơn đau ở người lớn tuổi là thoái hóa khớp, độ tuổi dễ bị đau thoái hóa khớp nhất là từ 60–70. Tình trạng này xảy ra khi sụn giữa khớp và xương bị thoái hóa, gây đau ở các khớp, như tay, đầu gối và hông. Thoái hóa khớp thường là kết quả của những thay đổi liên quan đến tuổi tác, chấn thương hoặc hoạt động khác.

Vận động hợp lý chính là chìa khóa giúp giảm đau. Bên cạnh đó, vận động còn giúp lưu thông máu và giữ cho khớp khỏe mạnh. Nó còn giúp hỗ trợ các cơ xung quanh khớp, làm giảm áp lực lên khớp và xương.

Nếu bạn bị thoái hóa khớp nặng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Họ có thể đề nghị cho bạn các phương pháp điều trị khác như trị liệu, dùng nhiệt hoặc một số thuốc giảm đau.

Đau khớp không do viêm khớp

Nếu bạn cảm giác cơn đau như ở trong hoặc xung quanh khớp nhưng không phải do thoái hóa khớp, đây có thể do viêm gân gây ra Các cơn đau thường do các hoạt động lặp đi lặp lại gây ra, càng đi nhiều, bạn càng cảm thấy đau.

Đau khớp không do viêm khớp

Đau khớp không do viêm khớp

Để giảm đau, bạn có thể dùng phương pháp nghỉ ngơi, chườm đá, băng và nâng.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu tình trạng của bạn không cải thiện sau 1 tuần. Bạn cũng có thể sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng viêm để giảm viêm, giảm đau.

Đau thắt lưng

Đau thắt lưng là tình trạng đau mạn tính khá phổ biến. Nếu bạn dưới 50 tuổi và không bị chấn thương lưng, cơn đau có thể do ngồi quá lâu, dẫn đến tạo quá nhiều áp lực lên đĩa đệm ở lưng.

Ở người lớn tuổi, nguyên nhân chủ yếu gây đau là do thoái hóa. Mặc dù đau thắt lưng có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng bệnh thường phổ biến ở độ tuổi từ 30–40.

Để giảm đau, bạn có thể tập các bài tập giúp tăng lưu lượng máu, tăng sức cơ và hỗ trợ cột sống. Bạn cũng có thể tập vật lý trị liệu. Bác sĩ trị liệu có thể hướng dẫn bạn tập để di chuyển tốt hơn và giảm đau.

Bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc để giúp giảm đau. Ngoài ra, chườm nhiệt cũng giúp cơn đau giảm. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị đau lưng hoặc tình trạng ngày càng nặng hơn.

Đau xương chậu

Đau xương chậu là một trong những cơn đau ở người lớn tuổi thường gặp. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau nhói. Cơn đau có thể do các tình trạng khác gây ra như lạc nội mạc tử cung hoặc hội chứng ruột kích thích.

Để giảm đau, bạn có thể dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, nếu bị những cơn đau thắt trong vài ngày, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay. Việc điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau vùng chậu, bao gồm vật lý trị liệu, thuốc giảm đau theo toa hoặc thuốc giãn cơ.

Căng cơ

Khi bạn bắt đầu già đi, sức khỏe người già giảm đi, các sợi cơ ít hơn, trở nên kém linh hoạt, dễ bị tổn thương và đau nhức hơn. Điều đó có thể làm tăng khả năng bạn bị đau nhức sau các hoạt động thường ngày, như làm vườn hoặc tập thể dục.

Cách điều trị một số cơn đau cơ xương khớp ở người giàCách điều trị một số cơn đau cơ xương khớp ở người già

Điều tốt nhất là bạn tránh làm tổn hại cơ thể. Không tự kéo, đẩy hoặc nhấc vật nặng, hãy nhờ sự giúp đỡ của người khác. Bạn cũng cần tập các bài duỗi cơ như yoga hoặc dưỡng sinh, để giúp cơ bắp luôn dẻo dai và linh hoạt.

Nếu bị đau cơ bắp, bạn hãy thử áp dụng phương pháp chườm hoặc dùng thuốc giảm đau. Nếu tình trạng không cải thiện sau vài ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chia sẻ bởi Mai Anh – GV Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tại suckhoenguoicaotuoi.edu.vn